Home » , , , » Vấn đề phí quản lý chung cư hiện nay

Vấn đề phí quản lý chung cư hiện nay

Giá trị chất lượng của một khu chung cư gắn liền với giá trị chất lượng quản lý của đơn vị quản lý và đó cũng chính là một trong những tiêu chí quan trọng để người tiêu dùng quyết định lựa chọn mua căn hộ chung cư.

Phí quản lý là khoản chi phí cho các hoạt động quản lý, vận hành nhà chung cư. Tùy vào tiêu chuẩn cửa dự án ( cao cấp, thông thường hay giá rẻ thương giao động từ 4 000/2 - 8 000/m2), mỗi dự án sẽ có một mức thu khác nhau nhưng không được vượt trần của nhà nước ( ngoại trừ trường hợp có thỏa thuận riêng giữa chủ đầu tư và khách hàng ). Thực tế, cho thấy đã có rất nhiều vụ tranh chấp giữa các chủ đầu tư và khách hàng xung quanh loại phí này. Để tránh rơi vào trường hợp này, bạn cần lưu ý những điểm kinh nghiệm mua nhà dưới đây:
1. Điều khoản về quản lý và sử dụng khu chung cư

Bản quy định về quản lý và sử dụng khu chung cư do chủ đầu tư xác lập theo các quy định chung của Nhà nước và theo yêu cầu quản lý của từng loại chung cư. Nội dung của bản quy định này liên quan trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của người mua. Vậy nên, người mua cần phải yêu cầu bên bán cung cấp văn bản quy định về quản lý và sử dụng khu chung cư trước khi ký kết hợp đồng để có đầy đủ thông tin và làm cơ sở quyết định việc mua căn hộ.

2. Mức phí quản lý

Nói chung mức phí quản lý tỷ lệ thuận với giá bán căn hộ, với căn hộ cao cấp thường có mức phí quản lý cao hơn nhiều so với căn hộ bình dân cho cùng một loại diện tích. Người mua nhà cần hỏi rõ mức phí quản lý trước khi đặt bút ký hợp đồng để tránh những tranh chấp đáng tiếc sau này.

3. Đơn vị quản lý

Đơn vị quản lý chuyên nghiệp sẽ giúp cuộc sống cư dân an nhàn và dễ chịu hơn. Bạn có thể đánh giá dễ dàng chất lượng quản lý của một đơn vị cụ thể bằng cách tìm hiểu xem hiện giờ họ đang quản lý những dự án nào và ý kiến của cư dân ở đó. Kinh nghiệm mua chung cư cho thấy bạn không nên đặt niềm tin vào những đơn vị quản lý mới vì họ có thể mắc phải sai lầm mà những đơn vị khác đã từng trải qua. Và người chịu thiệt thòi không ai khách chính là các khách hàng.